Lemsip: แม่ชาวอังกฤษเสียชีวิตหลังจากกินยาพาราเซตามอลและยาเย็นเกินขนาดโดยไม่ได้ตั้งใจ

ผู้หญิงคนนั้นอาเจียนน้ำดีสีกาแฟ และเพียงไม่กี่ชั่วโมงต่อมาแพทย์ก็วินิจฉัยว่าเธอเป็นโรคตับวาย

คุณแม่จากสหราชอาณาจักรเสียชีวิตจากภาวะตับวายหลังจากรับประทานยาสามัญ Lemsip เกินขนาดโดยไม่ได้ตั้งใจเพื่อให้หายจากโรคหวัด

Lemsip มีขายทั่วไปในออสเตรเลีย เป็นซองเครื่องดื่มสมุนไพร ซึ่งประกอบด้วยยาพาราเซตามอล เพื่อช่วยบรรเทาอาการไข้หวัดและอาการหวัด

Joan Ita Bergin วัย 58 ปี มีอาการไอและหน้าอกไม่ดีมาประมาณหนึ่งสัปดาห์ในเดือนธันวาคมของปีที่แล้ว และได้ดื่ม Lemsip ซองเพื่อจัดการกับอาการดังกล่าว The Sun รายงาน

แมทธิว ลูกชายวัย 58 ปี โทรหารถพยาบาลในวันคริสต์มาส หลังจากที่อาการของแม่ทรุดลง และเธอก็ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลรอยัล เพรสตัน ในแลงคาเชียร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษ

คุณนายเบอร์กิน จากลอสต็อค ฮอลล์ ทางใต้ของเพรสตัน อาเจียนน้ำดีสีกาแฟ และผลการทดสอบพบว่าเธอมี ‘เอนไซม์ตับสูงอย่างมีนัยสำคัญ’ และระดับออกซิเจนต่ำ

ในที่สุดเธอก็ถูกย้ายไปยังห้องไอซียู แต่เธออาการแย่ลงและได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคตับวาย

ผู้เชี่ยวชาญตับที่โรงพยาบาลลีดส์เจเนอรัลในยอร์คเชียร์ได้รับคำปรึกษาและแนะนำว่าไม่มีทางเลือกในการรักษาเพิ่มเติม

คุณนายเบอร์กินมีอาการทรุดโทรมอย่างต่อเนื่องและเสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 มกราคม ปีนี้

การไต่สวนที่ศาลของ Preston Coroner ได้ยินว่านาง Bergin กำลังดื่ม Lemsip หนึ่งซองทุก ๆ สี่ชั่วโมง – แต่ยังบอกแพทย์ว่าเธอได้รับยาพาราเซตามอลมากกว่าที่แนะนำในบางครั้ง

ปริมาณสูงสุดของ Lemsip ที่แนะนำคือหนึ่งซองประกอบด้วยพาราเซตามอล 1,000 มก. ทุก 4-6 ชั่วโมง

ในนามของลูกชายของเธอ ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ชันสูตรศพ Kate Bisset กล่าวว่า: “เขาบอกว่าแม่ของเขามีสุขภาพที่ดีตามปกติ แต่เธอไม่ค่อยกินมาก หนึ่งมื้อเต็มต่อสัปดาห์ มิฉะนั้นเธอจะกินของว่าง เช่น แยมผิวส้มบนขนมปัง

“เธอดื่มน้ำปริมาณมาก แต่มีบางครั้งที่เป็นลมเพราะขาดอาหาร”

ที่ปรึกษา Patrick Horgan กล่าวในแถลงการณ์ว่านาง Bergin มีเอนไซม์ตับสูงอย่างมีนัยสำคัญ และได้รับการวินิจฉัยว่ามีอาการบาดเจ็บที่ตับอันเนื่องมาจากการใช้ยาพาราเซตามอลเกินขนาดโดยไม่ได้ตั้งใจ

เธอได้รับ Parvolex ซึ่งเป็นยาแก้พิษสำหรับยาพาราเซตามอลเกินขนาด แต่เธอยังคงมีอาการอาเจียนเป็นเลือด

เมื่อวันที่ 4 มกราคม ดร.เลียม มอร์ริส สังเกตเห็นว่าเอนไซม์ตับแย่ลงและวินิจฉัยว่าคุณเบอร์กินเป็นโรคตับวายเฉียบพลัน เธอเสียชีวิตในอีกสามวันต่อมา

สาเหตุของการเสียชีวิตเกิดจากหลายอวัยวะล้มเหลว โรคปอดบวม และตับวายเฉียบพลัน รองจากการใช้ยาพาราเซตามอลเกินขนาดโดยไม่ได้ตั้งใจ

ปัจจัยสนับสนุนถูกอ้างถึงว่าเป็นโรคตับที่เกี่ยวข้องกับแอลกอฮอล์และแผลที่หลอดอาหาร

การพิจารณาคดียังได้ยินมาว่านางสาวเบอร์กินมีภูมิหลังเกี่ยวกับแอลกอฮอล์มากเกินไป

เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพกล่าวว่า “โจน อิตา แบร์กิน เสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2565 ที่โรงพยาบาลรอยัล เพรสตัน เนื่องจากอวัยวะหลายส่วนล้มเหลวซึ่งเกิดจากการไม่ตั้งใจ ยาพาราเซตามอลเกินขนาด”

การใช้ยาพาราเซตามอลเกินขนาด ซึ่งเป็นส่วนประกอบในเล็มซิป เป็นอันตรายและสามารถสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อตับและไตได้

และผู้เชี่ยวชาญยังกล่าวอีกว่าไม่ควรใช้ Lemsip ไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่ในระหว่างตั้งครรภ์

บทความนี้เดิมปรากฏใน The Sun และทำซ้ำที่นี่โดยได้รับอนุญาต

.

(Visited 1 times, 1 visits today)

Be the first to comment

Leave a comment

Your email address will not be published.


*